นาฬิกา

วันพฤหัสบดีที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2557

ตอนที่2 อธิบายคำศัพท์ ( หมายถึง การแปรคำศัพท์ ขยายความ อธิบายเพิ่มเติม ถ้ามียกตัวอย่างประกอบ )

1.Office 

             สถานที่ที่ใช้ทำงาน เป็นที่ที่ทำงานของพนักงานในหน่วยงานทั้งที่เป็นหน่วยงานของทางภาครัฐ และภาคเอกชน มีการปฎิบัติงานอย่างมีระบบ และมีประสิทธิภาพ


2.Administraive Plan

              เป็นโครงการระยะยาวที่ต้องอาศัยข้อมูลในคาดคะเนที่แม่นยำ และสามารถที่จะปรับเปลี่ยนได้ทันต่อเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้


3.Operative Plan

                 เป็นโครงการระยะสั้น ที่ต้องการเห็นผลได้อย่างรวดเร็ว โดยเน้นวิธีการปฎิบัติที่เหมาะสม ซึ่งโครงการปฎิบัติสามารถที่จะคาดคะเนได้อย่างแม่นยำกว่าโครงการบริหาร


4.Planning

                  เป็นขั้นตอนของการกำหนดวัตถุประสงค์  เป้าหมายในการดำเนินงานและปฏิบัติงานเพื่อให้มีการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด  ได้แก่การวางแผนด้านบุคคลากร  งบประมาณ  การผลิต  การจัดการ  เป็นต้น  มีองค์ประกอบที่สำคัญ  5 ประการ
                           1.วัตถุประสงค์
                           2.เป้าหมาย
                           3.ความเป็นไปได้
                           4.ระยะเวลา
                           5.งบประมาณ


5.Organizing

       
                            เป็นการจักระเบียบและวิธีการในการปฏิบัติงานของกิจกรรมต่างๆ  ภายในองค์การ  โดยขึ้นอยู่กับลักษณะของงาน  อำนาจหน้าที่  ความรับผิดชอบของแต่ละงาน  ซึงอาจจัดทำทำเป็นในรูปของแผนภูมิโครงสร้างองค์การเพื่อให้ทราบถึงขอบเขตอำนาจและหน้าที่ได้ง่ายมาก

6.Directing

                   คือการสั่งการ  การให้คำปรึกษา  และการจูงใจเพื่อผลักดันให้พนักงานสามารถปฏิบัติได้ด้วยความตั้งใจ  มีความเต็มใจในการทำงานจนบรรลุตามเป้าหมาย  การอำนวยการประกอบด้วย
                         1.กำหนดนโยบาย
                         2.ความเป็นผู้นำ
                         3การจูงใจ

7.Controlling

                            เป็นการประเมินผล  การตรวจสอบหรือวัดผลการทำงานของบุคลากรในสำนักงาน  เพพื่อให้ทราบถึงผลการปฎิบัติงานของพนักงาน  ว่ามีความก้าวหน้า  พัฒนา  หรือสำเส็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้หรือไม่  หากไม่เป็นผลตามที่ต้องการก็จะได้สามารถหาแนวทางแก้ไขข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้


8.งานสำนักงาน

                              สํานักงานเปรียบเสมือนสถานที่ในการทํางาน บริหารงาน จัดการเกี่ยวกับข้อมูลและ
เอกสาร สํานักงานจึงประกอบด้วยบุคลากร อุปกรณ์ และแผนงาน เพื่อให้การทํางานบรรลุ
วัตถุประสงค์เดียวกัน นอกจากนี้สํานักงานยังเป็นหัวใจในการทํางานของการบริหารงานทั่ว ๆ 
ไป เช่น งานบัญชี งานการเงิน งานสารบรรณ 


9.งานติดต่อภายใน

                     คือการแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นกันภายในสำนักงานระหว่างพนักงาน  สมาชิกในสำนักงานเดียวกัน  ได้แก่  การประชุม  การออกคำสั่ง  การบันทึก  เป็นต้น


10.การจัดการสำนักงาน

                     การจัดการสำนักงานจะประกอบด้วยพนักงานจำนวนมากที่ทำงานร่วมกัน  ทำงานในหน้าที่ที่แตกต่างกัน  และมีประเภทงานที่ทำในสำนักงานอยู่มากมาย  การจัดสำนักงานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับสำนักงานในการจัดระเบียบ  มีการแบ่งหน้าที่ของพนักงานแต่ละคนอย่างชัดเจน  มีการกำหนดสายบังคับบัญชา  เพื่อให้สำนักงานดำเนินการบรรลุตามวัตถุประสงค์ขององค์การ

                              การจักการสำนักงานเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นต่อทุกสำนักงานในการวางโครงการและวางรูปงานในสำนักงาน  เพื่อการกำหนดหน้าที่ของหน่อวยงานต่างๆ  ความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงาน  และระหว่างพนักงานในหน่วยงาน





                 








                   
                 




                          
            
             





             

       
         




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น